Hướng dẫn trỏ File Hosts trên máy tính

File Hosts là gì?

File Hosts là một tệp tin trên máy tính được dùng để lưu trữ thông tin Địa chỉ IP Tên miền được trỏ tới. Bạn có thể hiểu đơn giản là File hosts được ví như máy chủ DNS nhỏ trên máy tính của bạn.

Nghĩa là việc trỏ DNS thông qua File Hosts chỉ có hiệu lực trên máy tính được trỏ, và ở các máy tính khác sẽ không có hiệu lực.

Khi nào thì cần sử dụng File Hosts?

Bên dưới là một số trường hợp mà chúng ta có thể sử dụng File Hosts:

  • Nếu bạn đang thiết kế website, và chỉ mới mua Hosting nhưng chưa đăng ký tên miền, thì lúc này bạn có thể thêm một tên miền bất kỳ vào Hosting của mình vd: damtrungkien.com , sau đó trỏ damtrungkien.com về IP Hosting thông File Hosts ở máy tính. Lúc này bạn có thể truy cập website damtrungkien.com ngay cả khi tên miền chưa được đăng ký.
  • Khi bạn chuyển dữ liệu website từ Hosting/VPS này sang một Hosting/VPS khác, nhưng chưa rõ là website của mình có gặp vấn đề gì khi chạy trên Hosting/VPS mới hay không? Thì các bạn có thể sử dụng File Hosts để trỏ tên miền về IP máy chủ mới để kiểm tra hoạt động trước.
  • Khi bạn thực hiện trỏ DNS cho tên miền về IP mới nào đó, nhưng tên miền lại cập nhật IP quá lâu và bạn không muốn chờ đợi. Thì lúc này, bạn có thể trỏ File Hosts để máy tính của mình có thể vào được tên miền với IP mới.

Chỉnh sửa File Hosts

  • Máy tính Window

Trên máy tính Window, các bạn có thể truy cập theo đường dẫn bên dưới để chỉnh sửa File Hosts

Đường dẫn: C:\Windows\System32\drivers\etc

Lưu ý: Mặc định thì File chỉ có quyền đọc ” read-only “ , vì vậy để có thể chỉnh sửa bạn cần nhấn chuột phải vào hosts >> Properties >> và bỏ chọn “read-only” >> OK

Hướng dẫn trỏ File Hosts trên máy tính

Bạn nhấn chuột phải chọn mở với Notepad

Hướng dẫn trỏ File Hosts trên máy tính

Tiếp đến phần nội dung, thì cấu trúc bạn điền sẽ tương tự như ảnh phía dưới. (Bạn nhớ để cách ra giữa IP và Tên miền)

Save lại khi chỉnh sửa xong.

  • Máy tính Mac

Trên máy tính Mac, các bạn có thể mở cửa sổ Terminal và truy cập theo đường dẫn bên dưới để chỉnh sửa File Hosts.

Đường dẫn: /etc/hosts

Để chỉnh sửa được, bạn cần phải chạy với quyền sudo cụ thể với lệnh: sudo vi /etc/hosts . Tiếp đến phần nội dung, thì cấu trúc bạn điền sẽ tương tự như ảnh phía dưới. (Bạn nhớ để cách ra giữa IP và Tên miền)

Chính sửa xong bạn Save lại bằng tổ hợp phím: :wq

Chúc các bạn thực hiện thành công.!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *