Các trạng thái cơ bản của tên miền quốc tế

Vòng đời của một tên miền quốc tế bao gồm những giai đoạn nào?

1. Available Domain Names (tên miền khả dụng)

Giai đoạn đầu tiên trong vòng đời của một tên miền, Available Domain Names (tên miền khả dụng). Đây là trạng thái tên miền còn trống và chưa có ai đăng ký, và bạn có thể đăng ký sử dụng. Bạn cần lưu ý và đảm bảo đúng ký tự và số lượng ký tự được cho phép khi đăng ký tên miền nhé. Với một số tên miền có đuôi đặc biệt, bạn sẽ cần phải cung cấp một số giấy tờ để xác minh thông tin theo yêu cầu của nhà cung cấp.

2. Registered Period (đang hoạt động)

Giai đoạn thứ 2, Registered Period (đang hoạt động). Với trạng thái này cho biết trạng thái tên miền đang trong thời gian hoạt động.

3. Expired Period (tên miền hết hạn)

Giai đoạn thứ 3 đó là Expired Period (tên miền hết hạn). Đến thời điểm hết hạn sử dụng tên miền, nếu bạn chưa thực hiện gia hạn thì tên miền của bạn sẽ chuyển sang trạng thái này. Khi đó, tên miền của bạn sẽ ngừng hoạt động và không thể truy cập được vào website. Vì vậy, hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp để thực hiện gia hạn nhé.

4. Grace Period (gia hạn tên miền quốc tế)

Giai đoạn thứ 4 trong vòng đời của một tên miền, Grace Period (gia hạn tên miền quốc tế). Sau giai đoạn tên miền hết hạn, tên miền của bạn sẽ được đưa vào trạng thái chờ để bạn có thể làm thủ tục gia hạn lại. Trong lúc này, bạn không thể truy cập được vào website và tên miền đó cũng không ai có thể đăng ký được. 

Để có thể đăng ký lại được tên miền đã hết hạn, bạn cần chờ đợi trong khoảng từ 30-45 ngày, thậm chí có một vài đuôi đặc biệt khác sẽ có thời gian chờ lên đến 90 ngày. Do vậy bạn nên chủ động gia hạn trước thời điểm tên miền hết hạn nhé.

5. Redemption (tên miền chờ mua lại)

Tiếp theo là giai đoạn Redemption (tên miền chờ mua lại). Đây được xem là giai đoạn nguy hiểm nhất trong toàn bộ vòng đời của một tên miền khi tất cả quyền quản trị và thông tin chủ thể tên miền sẽ bị tạm khóa. Để giải quyết tình trạng này, bạn cần phải gia hạn ngay tức và buộc phải trả thêm một khoản chi phí khá cao để khôi phục lại trạng thái tên miền ngoài khoản phí gia hạn. Số chi phí này bạn có thể hiểu đó là phí để chuộc lại tên miền mà bạn không kịp thời gia hạn.

6. Pending Delete Period (thời gian chờ xóa)

Giai đoạn 6, Pending Delete Period (thời gian chờ xóa). Đối với các tên miền quốc tế, gần như đây là giai đoạn cuối cùng trong vòng đời của một tên miền, trước khi tên miền quay lại trạng thái có thể được mua như ban đầu. Do đó, nếu bạn đã để domain của mình bước vào giai đoạn này thì bạn không thể tiến hành thao tác gia hạn được nữa. Khi đó, bạn phải chấp nhận domain của mình bị xóa đi và sau một khoảng thời gian bạn mới có thể tiến hành đăng ký lại được.

Đối với các tên miền quốc gia như .com.vn, .vn,….sẽ có thời gian chờ xóa trung bình là 5 ngày sau đó mới quay trở lại giai đoạn 1 (giai đoạn available domain names). Còn đối với một số tên miền đặc biệt sẽ có thời gian chờ sẽ khác nhau.

7. Released (Available) (Có thể mua tên miền quốc tế)

Và giai đoạn cuối cùng, giai đoạn Released (Available) (Có thể mua tên miền quốc tế). Ở giai đoạn này, tên miền sau khi được xóa hoàn toàn sẽ trở về giai đoạn đầu, giai đoạn tên miền tự do, bạn có thể đăng ký lại và bắt đầu một vòng đời mới cho tên miền đó.

Đối với một số tên miền đẹp và có ranking tốt, hoạt động lâu năm trên internet thường là mục tiêu tiềm năng của các đơn vị chuyên săn tên miền, họ sử dụng dịch vụ Backorder để đặt mua ngay tại thời điểm tên miền vừa thay đổi trạng thái Available nên nguy cơ bạn không thể đăng ký lại tên miền thương hiệu của mình là rất cao.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *